top of page

เคล็ดลับการซักผ้าปูที่นอนให้ใช้ได้นานๆ

ห้องนอนเป็นห้องที่สำคัญและพิเศษพอๆ กับห้องอื่นๆ ภายในบ้าน ดังนั้นการทำความห้องนอนเพียงอย่างเดียวคงไม่พอแน่ๆ แต่สิ่งที่ควรต้องคำนึงถึงมากที่สุดไม่พ้นเครื่องนอนของเรานั่นเองค่ะ ... ผ้าปูที่นอนเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นมาก เพราะเราใช้งานทุกวัน ดังนั้นการทำความสะอาดจึงควรต้องทำอย่างถูกวิธี เพื่อให้ผ้าปูที่นอนนั้นอยู่กับเราไปนานๆ นะคะ

ควรทำความสะอาดอย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง

ผ้าปูที่นอนในปัจจุบันนี้เราจะเห็นได้ว่ามีอยู่หลากหลายเนื้อผ้า ซึ่งความเบาบางสบายนั้นขึ้นอยู่กับราคาที่สูงขึ้น และเนื่องจากผ้าปูที่นอนเป็นหนึ่งในเครื่องนอนที่อยู่ในร่มและอยู่ในห้องปรับอากาศตลอด ดังนั้นมักจะปลอดจากแสงแดด จึงอาจทำให้เกิดเชื้อโรคได้โดยที่เราไม่รู้ตัว การทำความสะอาดจึงควรต้องทำความสะอาดเดือน 2 ครั้งเป็นอย่างน้อยนะคะ

ขจัดคราบต่างๆ ที่แฝงตัวอยู่กับผ้าปูที่นอน

สิ่งสำคัญสำหรับการทำความสะอาดผ้าปูที่นอนนั้น ควรต้องตรวจดูความเรียบร้อยแล้วคราบต่างๆ ที่เราอาจคิดไม่ถึง เช่น คราบน้ำ (กรณีที่ชอบนำอาหารขึ้นไปทานเล่นบนที่นอน) คราบแป้ง (อาจทำให้เกิดฝุ่นเป็นคราบใคลได้) คราบลิปสติกและเครื่องสำอางต่างๆ ดังนั้นคราบเหล่านี้ที่ควรต้องตรวจดูให้เรียบร้อย เพราะหากทำความสะอาดออกไม่หมด อาจทำให้เกิดคราบฝังลึกและผ้าปูที่นอนเปลี่ยนสีได้นะคะ

การซักโดยใช้เวลานานเกินไป อาจทำให้ผ้าเปื่อยได้

เนื่องจากปัจจุบันผู้ผลิตส่วนใหญ่ได้มีการพัฒนาเนื้อผ้าสำหรับนำมาผลิตผ้าปูในหลากหลายแบบ ดังนั้นการซักผ้าปูนานๆ อาจทำให้เนื้อผ้าหดตัวและเสียรูปทรงได้ง่าย เพราะเนื่องจากเนื้อผ้าปูที่นอนนั้นส่วนใหญ่จะเน้นที่ความเบาบางสบายและลื่นนะคะ

ไม่ควรซักผ้าปูรวมกับผ้าชนิดอื่น

ตามหลักแล้วเราจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าการซักผ้านั้นควรแยกผ้าต่างๆ ให้อยู่ในกลุ่มเดียวกัน เพื่อลดการซักและอาจเกิดสีตก หรือผ้าขาวอาจเกิดคราบดำได้จากสีเสื้อผ้าอื่นๆ ดังนั้นการซักผ้าปูที่นอนก็เช่นเดียวกันนะคะ ควรแยกซักเฉพาะผ้าปูที่นอนเท่านั้น หรือซักรวมกับเครื่องนอนด้วยกัน ก็จะช่วยให้รักษาผ้าปูที่นอนได้อย่างถูกวิธีด้วยนะคะ

 

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
bottom of page