top of page

สัญลักษณ์บนผ้าบอกอะไรได้บ้าง

บ่อยครั้งที่ซื้อเสื้อผ้าหรือของใช้ต่างๆ เรามักจะเห็นป้าย Tag ติดมากับผ้าทุกชิ้น ซึ่งแน่นอนว่า หลายคนอาจยังสงสัยว่ามันคืออะไร? .. มีสัญลักษณ์เป็นรูปต่างๆ ทำให้เกิดความสงสัย ซึ่งวันนี้ร้านผ้านุ่มของเราจะมาไขความกระจ่างเพื่อการใช้งานได้อย่างถูกวิธีกันนะคะ

สัญลักษณ์ในรูปแบบต่างๆ มักสร้างความสับสนให้กับผู้บริโภคอย่างมากนะคะ ... ดังนั้นเรามาทำความรู้สึกสัญลักษณ์ต่างๆ ที่เราคุ้นเคยกันค่ะ

สัญลักษณ์สำหรับรีดผ้า

ผ้ามีหลายประเภท แน่นอนว่าการดูแลและทำความสะอาดนั้นต้องต่างกันอย่างแน่นอน ดังนั้นผ้าบางชนิดจึงต้องมีป้ายสัญลักษณ์บอกถึงการดูแลที่อาจไม่ต้องใช้เตารีด ก็สามารถนำมาสวมใส่ได้โดยที่ผ้าไม่ยับอีกด้วย

สัญลักษณ์ของการซักผ้า

การดูแลผ้าแต่ละชนิดนั้น มีความแตกต่างตรงที่เนื้อผ้าบางชนิดเป็นขนสัตว์ และเนื้อผ้าบางชนิดไม่จำเป็นต้องซักเพียงแค่แช่ผ้าเอาไว้เท่านั้น ก็สะอาดแล้ว ดังนั้นการดูแลผ้าทุกชนิดจึงจำเป็นต้องมีเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์บอกถึงการดูแลผ้าอย่างถูกวิธีนะคะ ..

สัญลักษณ์ของการใช้สารฟอกขาว

การนำผ้ามาฟอกขาวนั้น ส่วนใหญ่จะใช้สารฟอกขาวสำหรับผ้าขาวเท่านั้น เนื่องจากสีขาวของผ้าจะมีความขาวคนละแบบบ นั่นแสดงถึงเนื้อผ้าที่แตกต่างกัน อาจทำให้การย้อมสีผ้าขาวนั้นไม่สม่ำเสมอกันได้ ดังนั้นการใช้สารฟอกขาวเป็นอีกวิธีหนึ่งสำหรับคนที่ต้องการฟอกขาว ดังนั้นในเสื้อผ้าขาวแต่ละชนิดจะมีสัญลักษณ์บอกถึงวิธีการฟอกผ้าขาวที่แตกต่างกันไปตามเนื้อผ้านะคะ

การอบแห้ง

หลังการทำความสะอาดเสื้อผ้าแล้ว เราจำเป็นต้องจัดการผ้าที่ซักให้แห้ง ซึ่งปัจจุบันมีวิวัฒนาการในการจัดการให้แห้งอยู่ 2 วิธี ซึ่งวิธีง่ายสุดและทำกันมายาวนาน คือการนำผ้าไปตากแดดให้แห้งเพื่อให้แสงแดดนั้นฆ่าเชื้อโรคที่มีอยู่บนผ้า ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ทำกันมายาวนานมาก แต่ในปัจจุบันมีอีกวิธีหนึ่งคือการนำผ้าเข้าเครื่องอบผ้า ซึ่งวิธีนี้จะมีการจำกัดความร้อนและเวลาในการอบผ้าอีกด้วย ปัจจุบันเหมาะกับชีวิตเร่งรีบของคนไม่ค่อยมีเวลาอยู่บ้านนะคะ ซึ่งความร้อนจากเครื่องอบ ก็สามารถฆ่าเชื้อโรคได้เช่นเดียวกันค่ะ

 

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
bottom of page